Khám phá SEO Onpage do dịch vụ seo Fame Media TpHCM biên soạn và trình bày. Chương 2 phần tiếp theo

Nếu trang web của bạn không có bất kỳ trang nào khác liên kết đến nó, bạn vẫn có thể lập chỉ mục nó bằng cách gửi sơ đồ trang XML của bạn trong Google Search Console. Không có gì đảm bảo rằng họ sẽ đưa một URL đã gửi vào chỉ mục của họ, nhưng rất đáng để thử!
Trình thu thập thông tin có gặp lỗi khi họ cố gắng truy cập vào URL của bạn không?

Trong quá trình thu thập thông tin các URL trên trang web của bạn, trình thu thập thông tin có thể gặp lỗi. Bạn có thể truy cập báo cáo "Lỗi thu thập thông tin" của Google Search Console để phát hiện các URL mà điều này có thể xảy ra - báo cáo này sẽ hiển thị cho bạn các lỗi máy chủ và lỗi không tìm thấy. Tệp nhật ký máy chủ cũng có thể hiển thị cho bạn điều này, cũng như một kho tàng thông tin khác như tần suất thu thập thông tin, nhưng vì truy cập và phân tích tệp nhật ký máy chủ là một chiến thuật nâng cao hơn, chúng tôi sẽ không thảo luận chi tiết về nó trong Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu, mặc dù bạn có thể tìm hiểu thêm về nó ở đây.

đầu tiên bạn có thể làm bất cứ điều gì có ý nghĩa với báo cáo lỗi thu thập thông tin, điều quan trọng là phải hiểu lỗi máy chủ và lỗi "không tìm thấy".
Mã 4xx: Khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung của bạn do lỗi máy khách

Lỗi 4xx là lỗi máy khách, có nghĩa là URL được yêu cầu chứa cú pháp sai hoặc không thể thực hiện được. Một trong những lỗi 4xx phổ biến nhất là lỗi “404 - not found”. Những điều này có thể xảy ra do lỗi đánh máy URL, trang bị xóa hoặc chuyển hướng bị hỏng, chỉ để nêu tên một số ví dụ. Khi các công cụ tìm kiếm đạt 404, chúng không thể truy cập vào URL. Khi người dùng chạm ngưỡng 404, họ có thể bực bội và bỏ đi.
Mã 5xx: Khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung của bạn do lỗi máy chủ

Lỗi 5xx là lỗi máy chủ, có nghĩa là máy chủ đặt trang web không thực hiện được yêu cầu của người tìm kiếm hoặc công cụ tìm kiếm để truy cập trang. Trong báo cáo "Lỗi thu thập thông tin" của Google Search Console, có một tab dành riêng cho những lỗi này. Những điều này thường xảy ra vì yêu cầu URL đã hết time chờ, vì vậy Googlebot đã từ bỏ yêu cầu. Xem tài liệu của Google để tìm hiểu thêm về cách khắc phục sự cố kết nối máy chủ.

Rất may, có một cách để cho cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm biết rằng trang của bạn đã di chuyển - chuyển hướng 301 (vĩnh viễn).

Giả sử bạn di chuyển một trang từ example.com/young-dogs/ sang example.com/puppies/. Công cụ tìm kiếm và người dùng cần một cầu nối để chuyển từ URL cũ sang URL mới. Cầu đó là chuyển hướng 301.
Khi bạn triển khai 301: Khi bạn không triển khai 301:
Link Equity Chuyển vốn liên kết từ vị trí cũ của trang sang URL mới. Nếu không có 301, quyền từ URL trước đó sẽ không được chuyển cho phiên bản mới của URL.
Lập chỉ mục Giúp Google tìm và lập chỉ mục phiên bản mới của trang. Chỉ riêng sự hiện diện của lỗi 404 trên trang web của bạn không ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm, nhưng việc để các trang 404 được xếp hạng / được quản lý có thể khiến chúng rơi ra khỏi chỉ mục, với thứ hạng và lưu lượng truy cập đi cùng - rất tốt!
Trải nghiệm người dùng Đảm bảo người dùng tìm thấy trang họ đang tìm kiếm. Việc cho phép khách truy cập của bạn nhấp vào các liên kết chết sẽ đưa họ đến các trang lỗi thay vì trang dự định, điều này có thể gây khó chịu.

Bản thân mã trạng thái 301 có nghĩa là trang đã vĩnh viễn chuyển đến một vị trí mới, vì vậy hãy tránh chuyển hướng URL đến các trang không liên quan - những URL mà nội dung của URL cũ không thực sự tồn tại. Nếu một trang đang xếp hạng cho một truy vấn và bạn chuyển nó đến một URL có nội dung khác, nó có thể giảm vị trí xếp hạng vì nội dung làm cho nó có liên quan đến truy vấn cụ thể đó không còn ở đó nữa. 301s rất mạnh mẽ - di chuyển URL một cách có trách nhiệm!

Bạn cũng có tùy chọn 302 chuyển hướng một trang, nhưng điều này nên được dành cho những lần di chuyển tạm thời và trong những trường hợp việc chuyển hướng liên kết không đáng lo ngại. 302 giống như một con đường vòng. Bạn đang tạm thời thu hút lưu lượng truy cập qua một tuyến đường nhất định, nhưng nó sẽ không như vậy mãi mãi.
Xem ra cho các chuỗi chuyển hướng!

Googlebot có thể khó tiếp cận trang của bạn nếu nó phải trải qua nhiều lần chuyển hướng. Google gọi đây là "chuỗi chuyển hướng" và họ khuyên bạn nên hạn chế chúng càng nhiều càng tốt. Nếu bạn chuyển hướng example.com/1 đến example.com/2, sau đó quyết định chuyển hướng nó đến example.com/3, tốt nhất là loại bỏ người trung gian và chỉ cần chuyển hướng example.com/1 đến example.com/3.
Tìm hiểu thêm về chuỗi chuyển hướng

Khi bạn đã đảm bảo trang web của mình được thích hợp hóa cho khả năng thu thập thông tin, yêu cầu tiếp theo của doanh nghiệp là đảm bảo nó có thể được lập chỉ mục.
Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm diễn giải và lưu trữ các trang của bạn như thế nào?

Khi bạn đã đảm bảo rằng trang web của mình đã được thu thập thông tin, yêu cầu kinh doanh tiếp theo là đảm bảo rằng nó có thể được lập chỉ mục. Đúng vậy - chỉ vì công cụ tìm kiếm có thể phát hiện và thu thập dữ liệu trang web của bạn không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ được lưu trữ trong chỉ mục của họ. Trong phần trước về thu thập thông tin, chúng ta đã thảo luận về cách các công cụ tìm kiếm khám phá các trang web của bạn. Chỉ mục là nơi lưu trữ các trang đã khám phá của bạn. Sau khi trình thu thập thông tin tìm thấy một trang, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị trang đó giống như một trình duyệt. Trong quá trình làm như vậy, công cụ tìm kiếm sẽ phân tích nội dung của trang đó. những thông tin đó được lưu trữ trong chỉ mục của nó.

Đọc tiếp để tìm hiểu về cách hoạt động của lập chỉ mục và cách bạn có thể đảm bảo trang web của mình lọt vào cơ sở dữ liệu quan trọng này.
Tôi có thể thấy cách trình thu thập thông tin của Googlebot nhìn thấy các trang của tôi không?

Có, phiên bản đã lưu trong bộ nhớ cache của trang của bạn sẽ phản ánh ảnh chụp nhanh lần cuối cùng Googlebot thu thập dữ liệu trang đó.

Google thu thập dữ liệu và lưu trữ các trang web ở các tần suất khác nhau. Các trang web nổi tiếng, lâu đời hơn đăng thường xuyên như https://www.nytimes.com sẽ được thu thập thông tin thường xuyên hơn so với trang web ít nổi tiếng hơn cho Roger the Mozbot hối hả, http://www.rogerlovescupcakes.com ( giá như nó là thật…)

Bạn có thể xem phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của trang trông như thế nào bằng cách nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh URL trong SERP và chọn "Đã lưu trong bộ nhớ cache":
Ảnh chụp màn hình về nơi để xem kết quả được lưu trong bộ nhớ cache trong SERPs.

Bạn cũng có thể xem phiên bản chỉ có văn bản của trang web để xác định xem nội dung quan trọng của bạn có đang được thu thập thông tin và lưu vào bộ nhớ cache hiệu quả hay không.
Có bao giờ các trang bị xóa khỏi chỉ mục không?

Có, các trang có thể bị xóa khỏi chỉ mục! Một số lý do chính khiến URL có thể bị xóa bao gồm:

    URL trả về lỗi "không tìm thấy" (4XX) hoặc lỗi máy chủ (5XX) - Điều này có thể là do ngẫu nhiên (trang đã được di chuyển và chuyển hướng 301 không được thiết lập) hoặc cố ý (trang đã bị xóa và chuyển hướng 404 để lấy nó ra khỏi chỉ mục)
    URL đã được thêm thẻ meta ngăn lập chỉ mục - Chủ sở hữu trang web có thể thêm thẻ này để hướng dẫn công cụ tìm kiếm loại bỏ trang khỏi chỉ mục của nó.
    URL đã bị phạt theo cách thủ công vì vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của công cụ tìm kiếm và kết quả là URL đã bị xóa khỏi chỉ mục.
    URL đã bị chặn thu thập thông tin với việc bổ sung mật khẩu bắt buộc trước nhất khách truy cập có thể truy cập trang.

Nếu bạn tin rằng một trang trên trang web của mình trước đây nằm trong chỉ mục của Google không còn hiển thị nữa, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra URL để tìm hiểu trạng thái của trang hoặc sử dụng Tìm nạp như Google có tính năng "Yêu cầu lập chỉ mục" để gửi các URL riêng lẻ đến chỉ mục. (Phần thưởng: Công cụ “tìm nạp” của GSC cũng có tùy chọn “kết xuất” cho phép bạn xem liệu có bất kỳ vấn đề nào với cách Google diễn giải trang của bạn hay không).
Cho các công cụ tìm kiếm biết cách lập chỉ mục trang web của bạn
Chỉ thị meta rô bốt

Chỉ thị meta (hoặc "thẻ meta") là các hướng dẫn bạn có thể cung cấp cho các công cụ tìm kiếm về cách bạn muốn trang web của mình được xử lý.

Bạn có thể nói với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm những điều như "không lập chỉ mục trang này trong kết quả tìm kiếm" hoặc "không chuyển bất kỳ liên kết nào đến bất kỳ liên kết trên trang nào". Các hướng dẫn này được thực thi thông qua Thẻ meta rô bốt trong

của các trang HTML của bạn (được sử dụng phổ biến nhất) hoặc qua Thẻ X-rô-bốt trong tiêu đề HTTP.
Thẻ meta rô bốt

Thẻ meta rô bốt có thể được sử dụng trong

của HTML của trang web của bạn. Nó có thể loại trừ những hoặc các công cụ tìm kiếm cụ thể. Sau đây là các chỉ thị meta phổ biến nhất, cùng với những tình huống bạn có thể áp dụng chúng trong những trường hợp nào.

index / noindex cho các công cụ biết liệu trang có nên được thu thập thông tin và giữ trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm để truy xuất hay không. Nếu bạn chọn sử dụng "noindex", bạn đang giao tiếp với trình thu thập thông tin rằng bạn muốn trang bị loại trừ khỏi kết quả tìm kiếm. Theo mặc định, các công cụ tìm kiếm cho rằng chúng có thể lập chỉ mục các các trang, vì vậy việc sử dụng giá trị "chỉ mục" là không cần thiết.

    Khi nào bạn có thể sử dụng: Bạn có thể chọn đánh dấu một trang là "noindex" nếu bạn đang cố gắng cắt các trang mỏng khỏi chỉ mục của Google về trang web của mình (ví dụ: các trang hồ sơ do người dùng tạo) nhưng bạn vẫn muốn khách truy cập có thể truy cập chúng.

follow / nofollow cho các công cụ tìm kiếm biết liệu các liên kết trên trang nên được theo dõi hay không được theo dõi. “Theo dõi” kết quả là các chương trình theo dõi các liên kết trên trang của bạn và chuyển công bằng liên kết đến các URL đó. Hoặc, nếu bạn chọn sử dụng "nofollow", các công cụ tìm kiếm sẽ không theo dõi hoặc chuyển bất kỳ liên kết nào đến các liên kết trên trang. Theo mặc định, các các trang được giả định có thuộc tính "theo dõi".

    Khi nào bạn có thể sử dụng: nofollow thường được sử dụng cùng với noindex khi bạn đang cố gắng ngăn một trang được lập chỉ mục cũng như ngăn trình thu thập thông tin theo các liên kết trên trang.

noarchive được sử dụng để hạn chế các công cụ tìm kiếm lưu bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của trang. Theo mặc định, các công cụ sẽ duy trì các bản sao hiển thị của các các trang mà họ đã lập chỉ mục, người tìm kiếm có thể truy cập được thông qua liên kết được lưu trong bộ nhớ cache trong kết quả tìm kiếm.

    Khi nào bạn có thể sử dụng: Nếu bạn điều hành một trang web thương mại điện tử và giá của bạn thay đổi thường xuyên, bạn có thể xem xét thẻ noarchive để ngăn người tìm kiếm thấy giá đã lỗi thời.

Dưới đây là một ví dụ về thẻ meta robots noindex, nofollow:


...

 

Ví dụ này loại trừ các các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang và theo dõi bất kỳ liên kết trên trang nào. Nếu bạn muốn loại trừ nhiều trình thu thập thông tin, chẳng hạn như googlebot và bing, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ loại trừ rô bốt.
Chỉ thị meta ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục chứ không phải thu thập thông tin

Googlebot cần thu thập dữ liệu trang của bạn để xem các lệnh meta của nó, vì vậy nếu bạn đang cố gắng ngăn trình thu thập thông tin truy cập các trang nhất định, thì lệnh meta không phải là cách để làm điều đó. Các thẻ rô bốt phải được thu thập thông tin để được tôn trọng.
X-Robots-Tag

Thẻ x-robots được sử dụng trong tiêu đề HTTP của URL của bạn, mang lại tính linh hoạt và chức năng hơn thẻ meta nếu bạn muốn chặn các công cụ tìm kiếm trên quy mô lớn vì bạn có thể sử dụng biểu thức chính quy, chặn các tệp không phải HTML và áp dụng thẻ noindex trên trang web .

Ví dụ: bạn có thể dễ dàng loại trừ toàn bộ thư mục hoặc loại tệp (như moz.com/no-bake/old-recipes-to-noindex):

Bộ tiêu đề X-Robots-Tag “noindex, nofollow”

Các dẫn xuất được sử dụng trong thẻ meta rô bốt cũng có thể được sử dụng trong Thẻ X-rô-bốt.

Hoặc các loại tệp cụ thể (như PDF):

Bộ tiêu đề X-Robots-Tag “noindex, nofollow”

Để biết thêm thông tin về Thẻ meta rô bốt, hãy khám phá Thông số kỹ thuật thẻ meta rô bốt của Google.
Mẹo WordPress:

Trong Trang tổng quan> Cài đặt> Đọc, đảm bảo không chọn hộp "Mức độ hiển thị của Công cụ Tìm kiếm". Điều này chặn các công cụ tìm kiếm đến trang web của bạn thông qua tệp robots.txt của bạn!

Hiểu các cách khác nhau mà bạn có thể ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin và lập chỉ mục sẽ giúp bạn tránh được những cạm bẫy phổ biến có thể ngăn cản việc tìm thấy các trang quan trọng của bạn.
Xếp hạng: Công cụ tìm kiếm xếp hạng URL như thế nào?

Làm cách nào để các công cụ tìm kiếm đảm bảo rằng khi ai đó nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm, họ sẽ nhận được các kết quả có liên quan? Quá trình đó được gọi là xếp hạng, hoặc thứ tự kết quả tìm kiếm theo liên quan nhất đến ít liên quan nhất đến một truy vấn cụ thể.

Để xác định mức độ liên quan, các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán, một quy trình hoặc công thức mà thông tin được lưu trữ được truy xuất và sắp xếp theo những cách có ý nghĩa. Các thuật toán này đã trải qua nhiều thay đổi trong nhiều năm để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Ví dụ, Google thực hiện các điều chỉnh thuật toán hàng ngày - một số bản cập nhật này là những chỉnh sửa nhỏ về chất lượng, trong khi những bản cập nhật khác là các bản cập nhật thuật toán cốt lõi / rộng được triển khai để giải quyết một vấn đề cụ thể, như Penguin để giải quyết spam liên kết. Kiểm tra Lịch sử thay đổi thuật toán của Google của chúng tôi để biết danh sách các bản cập nhật của Google đã được xác nhận và chưa được xác nhận từ năm 2000.

Tại sao thuật toán thay đổi thường xuyên như vậy? Có phải Google đang cố gắng giữ chân chúng ta không? Mặc dù Google không phải lúc nào cũng tiết lộ chi tiết cụ thể về lý do tại sao họ làm những gì họ làm, nhưng chúng tôi biết rằng mục tiêu của Google khi thực hiện các điều chỉnh thuật toán là cải thiện chất lượng tìm kiếm tổng thể. Đó là lý do tại sao, để trả lời các câu hỏi về cập nhật thuật toán, Google sẽ trả lời bằng một số điều như sau: "Chúng tôi luôn cập nhật chất lượng". Điều này cho thấy rằng, nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng sau khi điều chỉnh thuật toán, hãy so sánh nó với Nguyên tắc chất lượng của Google hoặc Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm, cả hai đều rất rõ ràng về những gì công cụ tìm kiếm muốn.
Công cụ tìm kiếm muốn gì?

Các công cụ tìm kiếm luôn mong muốn điều tương tự: cung cấp câu trả lời hữu ích cho câu hỏi của người tìm kiếm ở các định dạng hữu ích nhất. Nếu điều đó là đúng, thì tại sao có vẻ như SEO bây giờ khác với những năm trước?

Hãy nghĩ về điều đó khi ai đó học một ngôn ngữ mới.

Lúc đầu, sự hiểu biết của họ về ngôn ngữ này rất thô sơ - “See Spot Run”. Theo time, sự hiểu biết của họ bắt đầu sâu sắc hơn và họ học ngữ nghĩa - ý nghĩa đằng sau ngôn ngữ và mối quan hệ giữa các từ và cụm từ. Cuối cùng, với đủ thực hành, học sinh biết ngôn ngữ đủ tốt để thậm chí hiểu sắc thái, và có thể cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi thậm chí mơ hồ hoặc không đầy đủ.

Khi các công cụ tìm kiếm mới bắt đầu học ngôn ngữ của chúng ta, việc đánh lừa hệ thống bằng cách sử dụng các thủ thuật và chiến thuật thực sự đi ngược lại các nguyên tắc về chất lượng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Lấy ví dụ như nhồi nhét từ khóa. Nếu bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa cụ thể như “chuyện cười vui nhộn”, bạn có thể thêm các từ “chuyện cười vui nhộn” nhiều lần vào trang của mình và tô đậm, với hy vọng tăng xếp hạng của bạn cho cụm từ đó:

    Chào mừng bạn đến với những câu chuyện cười vui nhộn! Chúng tôi kể những câu chuyện cười hài hước nhất trên thế giới. Những trò đùa vui nhộn và vui nhộn. Trò đùa vui nhộn của bạn đang chờ. Hãy ngồi lại và đọc những câu chuyện cười vui nhộn vì những câu chuyện cười hài hước có thể khiến bạn vui vẻ và hài hước hơn. Một số câu chuyện cười vui nhộn được yêu thích nhất.

Chiến thuật này tạo ra trải nghiệm người dùng tồi tệ và thay vì cười vào những trò đùa hài hước, quy vi lại bị tấn công bởi văn bản khó đọc, khó đọc. Nó có thể đã hoạt động trong quá khứ, nhưng đây không bao giờ là điều mà các công cụ tìm kiếm muốn.
Vai trò của các liên kết trong SEO

Khi chúng ta nói về liên kết, chúng ta có thể có hai điều. Liên kết ngược hoặc "liên kết trong nước" là liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn, trong khi liên kết nội bộ là liên kết trên trang web của riêng bạn trỏ đến các trang khác của bạn (trên cùng một trang web).

Các liên kết trong lịch sử đã đóng một vai trò lớn trong SEO. Ngay từ rất sớm, các công cụ tìm kiếm đã cần trợ giúp để tìm ra URL nào đáng tin cậy hơn những URL khác để giúp họ xác định cách xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tính toán số lượng liên kết trỏ đến bất kỳ trang web nhất định nào đã giúp họ thực hiện điều này.

Liên kết ngược hoạt động rất giống với các giới thiệu WoM (Word-of-Mouth) trong đời thực. Hãy lấy một quán cà phê giả định, Jenny’s Coffee, làm ví dụ:

    Giới thiệu từ người khác = dấu hiệu tốt của thẩm quyền
        Ví dụ: Nhiều người khác nhau đều nói với bạn rằng Jenny’s Coffee là quán ngon nhất trong thị trấn
    Giới thiệu từ chính bạn = thiên vị, vì vậy không phải là dấu hiệu tốt của thẩm quyền
        Ví dụ: Jenny tuyên bố rằng Jenny’s Coffee là quán ngon nhất trong thị trấn
    Giới thiệu từ các nguồn không liên quan hoặc chất lượng thấp = không phải là dấu hiệu tốt của thẩm quyền và thậm chí có thể khiến bạn bị gắn cờ vì spam
        Ví dụ: Jenny đã trả tiền để có những người chưa bao giờ đến quán cà phê của cô ấy nói cho người khác biết nó tốt như thế nào.
    Không có giới thiệu = thẩm quyền không rõ ràng
        Ví dụ: Jenny’s Coffee có thể tốt, nhưng bạn không thể tìm thấy bất kỳ ai có ý kiến ​​nên bạn không thể chắc chắn.

Đây là lý do tại sao PageRank được tạo. PageRank (một phần của thuật toán cốt lõi của Google) là một thuật toán phân tích liên kết được đặt tên theo một trong những người sáng lập của Google, Larry Page. PageRank ước tính tầm quan trọng của một trang web bằng cách đo lường chất lượng và số lượng liên kết trỏ đến nó. Giả định rằng một trang web càng có liên quan, quan trọng và đáng tin cậy thì trang web đó sẽ kiếm được càng nhiều liên kết.

Bạn càng có nhiều liên kết ngược tự nhiên từ các trang web có thẩm quyền cao (đáng tin cậy), thì tỷ lệ cược của bạn càng cao để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Vai trò của nội dung trong SEO

Sẽ không có điểm liên kết nào nếu chúng không hướng người tìm kiếm đến một thứ gì đó. Đó là một cái gì đó là nội dung! Nội dung không chỉ là lời nói; đó là bất cứ thứ gì để người tìm kiếm sử dụng - có nội dung video, nội dung hình ảnh và tất nhiên, văn bản. Nếu công cụ tìm kiếm là máy trả lời, thì nội dung là phương tiện mà công cụ cung cấp những câu trả lời đó.

Bất kỳ lúc nào ai đó thực hiện tìm kiếm, có hàng nghìn kết quả có thể có, vậy làm cách nào để các công cụ tìm kiếm quyết định trang nào mà người tìm kiếm sẽ tìm thấy có giá trị? Một phần quan trọng trong việc xác định vị trí trang của bạn sẽ xếp hạng cho một truy vấn nhất định là mức độ an toàn của nội dung trên trang của bạn với mục đích của truy vấn. Nói cách khác, trang này có khớp với các từ đã được tìm kiếm và giúp hoàn thành nhiệm vụ mà người tìm kiếm đang cố gắng hoàn thành không?

Do điều này tập trung vào sự hài lòng của người dùng và hoàn thành nhiệm vụ, không có tiêu chuẩn nghiêm ngặt nào về thời lượng nội dung của bạn, số lần nội dung phải chứa một từ khóa hoặc những gì bạn đặt trong thẻ tiêu đề của mình. các những thứ đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc một trang hoạt động tốt như thế nào trong tìm kiếm, nhưng trọng tâm phải là những người dùng sẽ đọc nội dung.

Ngày nay, với hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn tín hiệu xếp hạng, ba tín hiệu hàng đầu vẫn khá nhất quán: liên kết đến trang web của bạn (đóng vai trò là tín hiệu uy tín của bên thứ ba), nội dung trên trang (nội dung chất lượng đáp ứng ý định của người tìm kiếm) và RankBrain.
RankBrain là gì?

RankBrain là thành phần học máy trong thuật toán cốt lõi của Google. Máy học là một chương trình máy tính tiếp tục cải thiện các dự đoán của nó theo thời gian thông qua các quan sát và dữ liệu đào tạo mới. Nói cách khác, nó luôn học hỏi và vì nó luôn học hỏi, nên kết quả tìm kiếm sẽ không ngừng cải thiện.

Ví dụ: nếu RankBrain nhận thấy một URL xếp hạng thấp hơn cung cấp kết quả tốt hơn cho người dùng so với các URL xếp hạng cao hơn, bạn có thể đặt cược rằng RankBrain sẽ điều chỉnh các kết quả đó, chuyển kết quả thích nghi hơn lên cao hơn và hạ cấp các trang ít liên quan hơn như một sản phẩm phụ.

Giống như hầu hết mọi thứ với công cụ tìm kiếm, chúng tôi không biết chính xác những gì bao gồm RankBrain, nhưng rõ ràng, những người ở Google cũng vậy.
Điều này có ý nghĩa gì đối với người làm SEO?

Bởi vì Google sẽ tiếp tục tận dụng RankBrain để quảng bá nội dung hữu ích, thích nghi nhất, chúng tôi cần tập trung vào việc thực hiện ý định của người tìm kiếm hơn bao giờ hết. Cung cấp thông tin và trải nghiệm tốt nhất có thể cho những người tìm kiếm có thể truy cập trang của bạn và bạn đã thực hiện một bước quan trọng đầu tiên để hoạt động tốt trong thế giới RankBrain.
Các chỉ số về mức độ tương tác: tương quan, quan hệ nhân quả hay cả hai?

Với xếp hạng của Google, các chỉ số tương tác rất có thể là mối tương quan một phần và một phần nhân quả.

Khi chúng tôi nói chỉ số tương tác, chúng tôi muốn nói đến dữ liệu đại diện cho cách người tìm kiếm tương tác với trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm những thứ như:

    Số lần nhấp (lượt truy cập từ tìm kiếm)
    time trên trang (lượng thời gian khách truy cập đã dành trên một trang trước khi rời khỏi trang)
    Tỷ lệ thoát (tỷ lệ phần trăm của những các phiên trang web mà người dùng chỉ xem một trang)
    Pogo-stick (nhấp vào một kết quả không phải trả tiền và sau đó nhanh chóng quay lại SERP để chọn một kết quả khác)

Nhiều bài kiểm tra, bao gồm cả cuộc khảo sát về yếu tố xếp hạng của riêng Moz, đã chỉ ra rằng các chỉ số tương tác tương quan với xếp hạng cao hơn, nhưng quan hệ nhân quả đã được tranh luận sôi nổi. Các chỉ số tương tác tốt chỉ là dấu hiệu của các trang web được xếp hạng cao? Hay các trang web được xếp hạng cao vì chúng có chỉ số tương tác tốt?
Google đã nói gì

Mặc dù họ chưa bao giờ sử dụng thuật ngữ "tín hiệu xếp hạng trực tiếp", nhưng Google đã rõ ràng rằng họ hoàn toàn sử dụng dữ liệu nhấp chuột để sửa đổi SERP cho các truy vấn cụ thể.

Theo cựu Giám đốc Chất lượng Tìm kiếm của Google, Udi Manber:

    “Bản thân thứ hạng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu nhấp chuột. Nếu chúng tôi phát hiện ra rằng, đối với một truy vấn cụ thể, 80% người nhấp vào số 2 và chỉ 10% nhấp vào số 1, sau một thoi gian, chúng tôi nhận ra có lẽ số 2 là người mà mọi người muốn, vì vậy chúng tôi sẽ chuyển nó. ”

Một nhận xét khác từ cựu kỹ sư của Google, Edmond Lau chứng thực điều này:

    “Rõ ràng là bất kỳ công cụ tìm kiếm hợp lý nào sẽ sử dụng dữ liệu nhấp chuột trên kết quả của chính chúng để đưa trở lại xếp hạng nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm. Cơ chế thực tế về cách dữ liệu nhấp chuột được sử dụng thường là độc quyền, nhưng Google cho thấy rõ ràng rằng họ sử dụng dữ liệu nhấp chuột với các bằng sáng chế của mình trên các hệ thống như các mục nội dung được điều chỉnh xếp hạng. ”

Bởi vì Google cần duy trì và cải thiện chất lượng tìm kiếm, dường như không thể tránh khỏi các chỉ số tương tác, nhưng có vẻ như Google không gọi các chỉ số tương tác là “tín hiệu xếp hạng” vì những chỉ số đó được sử dụng để cải thiện chất lượng tìm kiếm và xếp hạng của các URL riêng lẻ chỉ là sản phẩm phụ của việc đó.
Những thử nghiệm nào đã xác nhận

Nhiều thử nghiệm khác nhau đã xác nhận rằng Google sẽ điều chỉnh thứ tự SERP để đáp ứng sự tương tác của người tìm kiếm:

    Thử nghiệm năm 2014 của Rand Fishkin dẫn đến kết quả thứ 7 chuyển lên vị trí số 1 sau khi có khoảng 200 người nhấp vào URL từ SERP. Thật thú vị, việc cải thiện xếp hạng dường như được tách biệt với vị trí của những người đã truy cập liên kết. Vị trí xếp hạng tăng đột biến ở Hoa Kỳ, nơi có nhiều người tham gia, trong khi vị trí xếp hạng vẫn thấp hơn trên trang trong Google Canada, Google Úc, v.v.
    So sánh của Larry Kim về các trang hàng đầu và thời gian dừng trung bình của chúng trước và sau RankBrain dường như chỉ ra rằng thành phần máy học trong thuật toán của Google làm giảm vị trí xếp hạng của các trang mà các bạn không dành nhiều thời gian.
    Thử nghiệm của Darren Shaw cũng cho thấy tác động của hành vi người dùng đối với kết quả tìm kiếm địa phương và gói bản đồ.

Vì các chỉ số tương tác của người dùng rõ ràng được sử dụng để điều chỉnh SERP về chất lượng và xếp hạng các thay đổi vị trí như một san pham phụ, nên có thể phù hợp khi nói rằng SEO nên phù hợp hóa cho sự tương tác. Sự tương tác không thay đổi chất lượng khách quan của trang web của bạn, mà là giá trị của bạn đối với người tìm kiếm so với các kết quả khác cho truy vấn đó. Đó là lý do tại sao, sau khi không có thay đổi nào đối với trang của bạn hoặc các liên kết ngược của nó, nó có thể giảm thứ hạng nếu hành vi của người tìm kiếm cho thấy họ thích các trang khác hơn.

Về mặt xếp hạng các trang web, các chỉ số tương tác hoạt động giống như một công cụ kiểm tra thực tế. Các yếu tố khách quan như liên kết và nội dung đầu tiên xếp hạng trang, sau đó các chỉ số tương tác sẽ giúp Google điều chỉnh nếu họ không làm đúng.
Sự phát triển của kết quả tìm kiếm

Trở lại khi các công cụ tìm kiếm thiếu rất nhiều sự tinh vi như ngày nay, thuật ngữ “10 liên kết xanh” được đặt ra để mô tả cấu trúc phẳng của SERP. Bất kỳ khi nào một tìm kiếm được thực hiện, Google sẽ trả về một trang có 10 kết quả không phải trả tiền, mỗi kết quả có cùng định dạng.

Trong bối cảnh tìm kiếm này, giữ vị trí số 1 là chén thánh của SEO. Nhưng rồi một chuyện đã xảy ra. Google đã bắt đầu thêm kết quả ở các định dạng mới trên các trang kết quả tìm kiếm của họ, được gọi là các tính năng SERP. Một số tính năng SERP này bao gồm:

    Quảng cáo trả tiền
    Các đoạn trích nổi bật
    quý vị cũng hỏi hộp
    Gói địa phương (bản đồ)
    Bảng tri thức
    Liên kết trang web

Và Google luôn thêm những cái mới. Họ thậm chí còn thử nghiệm với “SERP không kết quả”, một hiện tượng trong đó chỉ một kết quả từ Sơ đồ tri thức được hiển thị trên SERP mà không có kết quả nào bên dưới nó ngoại trừ một tùy chọn để “xem thêm kết quả”.

Việc bổ sung các tính năng này gây ra một số hoảng sợ ban đầu vì hai lý do chính. trước nhất, nhiều tính năng trong số này khiến kết quả không phải trả tiền bị đẩy xuống sâu hơn trên SERP. Một san pham phụ khác là ít người tìm kiếm nhấp vào kết quả không phải trả tiền vì nhiều truy vấn hơn đang được trả lời trên chính SERP.

Vậy tại sao Google sẽ làm điều này? các quay trở lại trải nghiệm tìm kiếm. Hành vi của người dùng chỉ ra rằng một số truy vấn được các định dạng nội dung khác nhau đáp ứng tốt hơn. Lưu ý cách các loại tính năng SERP khác nhau khớp với các loại ý định truy vấn khác nhau.
Mục đích truy vấn Tính năng SERP có thể được kích hoạt
Đoạn trích thông tin nổi bật
Thông tin với một câu trả lời Sơ đồ tri thức / câu trả lời tức thì
Gói bản đồ địa phương
Mua sắm giao dịch

Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về ý định trong Chương 3, nhưng hiện tại, điều quan trọng là phải biết rằng câu trả lời có thể được gửi đến người tìm kiếm ở nhiều định dạng và cách bạn cấu trúc nội dung của mình có thể ảnh hưởng đến định dạng mà nó xuất hiện trong tìm kiếm.
Tìm kiếm bản địa hóa

Một công cụ tìm kiếm như Google có chỉ mục độc quyền của riêng nó về danh sách doanh nghiệp địa phương, từ đó nó tạo ra các kết quả tìm kiếm địa phương.

Nếu bạn đang thực hiện công việc SEO địa phương cho một doanh nghiệp có địa điểm thực tế mà khách hàng có thể ghé thăm (ví dụ: nha sĩ) hoặc cho một doanh nghiệp đi du lịch để thăm khách hàng của họ (ví dụ: thợ sửa ống nước), hãy đảm bảo rằng bạn xác nhận, xác minh và tối ưu hóa miễn phí Google Danh sách Doanh nghiệp của tôi.

Khi nói đến kết quả tìm kiếm được bản địa hóa, Google sử dụng ba yếu tố chính để xác định xếp hạng:

    Liên quan
    Khoảng cách
    Sự nổi bật

Liên quan

Mức độ liên quan là mức độ an toàn của một doanh nghiệp địa phương với những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm. Để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang làm mọi thứ có thể để liên quan đến người tìm kiếm, hãy đảm bảo rằng thông tin của doanh nghiệp được điền đầy đủ và chính xác.
Khoảng cách

Google sử dụng vị trí địa lý của bạn để cung cấp cho bạn các kết quả địa phương tốt hơn. Kết quả tìm kiếm cục bộ cực kỳ nhạy cảm với vùng lân cận, đề cập đến vị trí của người tìm kiếm và / hoặc vị trí được chỉ định trong truy vấn (nếu người tìm kiếm bao gồm vị trí đó).

Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền nhạy cảm với vị trí của người tìm kiếm, mặc dù hiếm khi được phát âm như trong kết quả gói cục bộ.
Sự nổi bật

Với sự nổi bật là một yếu tố, Google đang tìm cách thưởng cho các doanh nghiệp nổi tiếng trong thế giới thực. Ngoài sự nổi bật ngoại tuyến của một doanh nghiệp, Google cũng xem xét một số yếu tố trực tuyến để xác định xếp hạng địa phương, chẳng hạn như:
Nhận xét

Số lượng đánh giá của Google mà một doanh nghiệp địa phương nhận được và cảm xúc của những đánh giá đó, có tác động đáng kể đến khả năng xếp hạng của họ trong kết quả địa phương.
Trích dẫn

"Trích dẫn doanh nghiệp" hoặc "danh sách doanh nghiệp" là tham chiếu dựa trên web đến "NAP" của doanh nghiệp địa phương (tên, địa chỉ, số điện thoại) trên nền tảng bản địa hóa (Yelp, Acxiom, YP, Infogroup, Localeze, v.v.) .

Thứ hạng địa phương bị ảnh hưởng bởi số lượng và tính nhất quán của các trích dẫn kinh doanh địa phương. Google lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để liên tục tạo chỉ mục doanh nghiệp địa phương của mình. Khi Google tìm thấy nhiều tham chiếu nhất quán đến tên, vị trí và số điện thoại của doanh nghiệp, điều đó sẽ củng cố "niềm tin" của Google về tính hợp lệ của dữ liệu đó. Sau đó, điều này dẫn đến việc Google có thể hiển thị doanh nghiệp với mức độ tin cậy cao hơn. Google cũng sử dụng thông tin từ các nguồn khác trên web, chẳng hạn như các liên kết và bài báo.
Xếp hạng không phải trả tiền

Các phương pháp hay nhất về SEO cũng áp dụng cho SEO địa phương, vì Google cũng xem xét vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền khi xác định xếp hạng địa phương.

Trong chương tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu các phương pháp hay nhất trên trang sẽ giúp Google và người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của bạn.

[Bonus!] Tương tác tại địa phương

Mặc dù không được Google liệt kê như một yếu tố xếp hạng địa phương, nhưng vai trò của mức độ tương tác sẽ chỉ tăng lên khi thoi gian trôi qua. Google tiếp tục làm phong phú thêm kết quả địa phương bằng cách kết hợp dữ liệu trong thế giới thực như thời gian phổ biến để truy cập và thời lượng truy cập trung bình ...... và thậm chí cung cấp cho người tìm kiếm khả năng đặt câu hỏi cho doanh nghiệp! Chắc chắn bây giờ hơn bao giờ hết, kết quả địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dữ liệu trong thế giới thực. Tính tương tác này là cách người tìm kiếm tương tác và phản hồi với các doanh nghiệp địa phương, thay vì thông tin thuần túy tĩnh (và có thể chơi game) như liên kết và trích dẫn.

Vì Google muốn cung cấp các doanh nghiệp địa phương tốt nhất, thích hợp nhất cho người tìm kiếm, nên việc sử dụng các chỉ số tương tác trong thời gian thực để xác định chất lượng và mức độ phù hợp là rất hợp lý.

Bạn không cần phải biết thông tin chi tiết về thuật toán của Google (điều đó vẫn còn là một bí ẩn!), Nhưng bây giờ bạn sẽ có kiến ​​thức cơ bản tuyệt vời về cách công cụ tìm kiếm tìm, diễn giải, lưu trữ và xếp hạng nội dung. Được trang bị kiến ​​thức đó, hãy cùng tìm hiểu về cách chọn từ khóa mà nội dung của bạn sẽ nhắm mục tiêu trong Chương 3 (Nghiên cứu từ khóa)!

Comments

Popular posts from this blog

tính pháp lý Biệt thự Angsana Hồ Tràm như thế nào

Làm sao chọn dịch vụ SEO tổng thể tại TpHCM đáng tin tưởng tại tphcm

quảng cáo Billboard quận Tân Phú TpHCM